Sẵn sàng cho Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh tại Luông-pha-bang

15:21 - Thứ Năm, 19/10/2023 Lượt xem: 7561 In bài viết

ĐBP - Chỉ còn ít ngày nữa, Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức tại tỉnh Luông-pha-bang của đất nước Lào xinh đẹp. Đến thời điểm hiện tại, các khâu chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này được tỉnh Điện Biên đã và đang gấp rút chuẩn bị những khâu cuối cùng. Với những nỗ lực đó, Điện Biên gần như đã sẵn sàng mang nét đẹp của mảnh đất, con người Tây Bắc tới quảng bá ở ngày hội lớn.

 

Diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh luyện tập tiết mục trong chương trình khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh.

Ngay từ những ngày đầu tháng 7, khi Kế hoạch số 2792/KH-UBND của UBND tỉnh Điện Biên về việc tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh tại Luông-pha-bang được ban hành, công tác tuyên truyền về sự kiện đã được các đơn vị tích cực triển khai. Trong đó, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) là đơn vị chủ công đăng tải tin bài, video giới thiệu tuyên truyền các hoạt động của Tuần văn hóa; đặc biệt trên trang mạng xã hội facebook, zalo… Đồng thời, xây dựng các maket: Pano lịch hoạt động, băng zôn khẩu hiệu, phướn... để chuẩn bị cho hoạt động tuyên truyền mặt đường. Toàn bộ maket đều đã được xin ý kiến thẩm định của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, xin ý kiến Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Luông-pha-bang và gửi Sở Ngoại vụ cho ý kiến về nội dung tiếng Lào. Càng gần đến ngày tổ chức sự kiện, ngành VHTT&DL càng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, nền tảng xã hội... Đặc biệt, ngành phối hợp với tỉnh Luông-pha-bang dự kiến sẽ căng treo, lắp đặt: 12 cụm pano 3 mặt; 4 cụm pano 1 mặt; phướn 100 cái; 200 hồng kỳ, cờ chuối; 200 Quốc kỳ 2 nước Việt Nam - Lào; 2 cổng hơi tại các địa điểm tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch…

Để tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Luông-pha-bang, Điện Biên dự kiến cử trên 100 cán bộ, công chức, viên chức sang tham gia các hoạt động. Bởi vậy, cuối tháng 9, đầu tháng 10 vừa qua, Sở VHTT&DL chủ trì, phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học tổ chức lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Lào cho khoảng 50 cán bộ tham gia Tuần Văn hóa - Du lịch. Trong thời gian tập huấn, các học viên được giảng viên Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học giới thiệu các chuyên đề về cách chào hỏi, giới thiệu bản thân; khách sạn, du lịch; trao đổi công việc bằng tiếng Lào… Ngoài ra, các học viên còn được tiếp cận với các nét văn hóa đặc trưng trong giao tiếp của nước bạn.

Nhạc sĩ Huy Thông là một trong số những cán bộ của Đoàn Nghệ thuật tỉnh sang tham gia Tuần Văn hóa - Du lịch tại Lào. Để chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến “xuất ngoại” lần này, chủ động trong khả năng giao tiếp là hành trang không thể thiếu với ông và anh em đồng nghiệp trong Đoàn. Bởi vậy, khi được tham gia tập huấn tiếng Lào do ngành mình tổ chức, ông luôn là học viên tích cực của lớp. Nhạc sĩ Huy Thông chia sẻ: “Trước đây tôi cũng sang nước bạn mấy chuyến rồi nhưng mới chỉ biết chào hỏi, giao tiếp bình thường thôi. Đây là lần đầu tiên tôi được học ngôn ngữ của nước bạn. Ngôn ngữ Lào rất hay! Qua đây, không chỉ tôi mà các đồng nghiệp của tôi biết được ngôn ngữ giao tiếp, biết được cái hay, cái đẹp của văn hóa Lào. Bây giờ chúng tôi có thể giao tiếp cơ bản với các bạn Lào trong đợt công tác sắp tới, ví dụ như: Chào hỏi, giới thiệu bản thân, hỏi thăm sức khỏe…”

Giảng viên Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học hướng dẫn học viên lớp tập huấn giao tiếp bằng tiếng Lào.

Bất cứ một sự kiện văn hóa nào thì phần mở màn đều rất quan trọng, quyết định phần lớn đến thành công của cả chương trình. Chính vì vậy, Sở VHTT&DL đã xây dựng maket tổng thể sân khấu, kịch bản chương trình khai mạc với chủ đề “Tây Bắc - Thành phố Hồ Chí Minh Sắc màu đại ngàn”. Chương trình nghệ thuật gồm 3 phần, với 13 cảnh diễn (bao gồm cả màn khai từ): Phần I: Tình hữu nghị Việt Nam - Lào; phần II: Muôn hoa hội tụ; phần III: Hello Việt Nam (Việt Nam xin chào). Ngoài các nghệ sĩ, diễn viên của tỉnh Điện Biên, chương trình khai mạc còn có sự phối hợp tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên của tỉnh Luông-pha-bang, tỉnh Lào Cai và TP. Hồ Chí Minh. 

Học viên lớp tập huấn học điệu múa truyền thống của nước bạn Lào.

Những ngày này, tập thể biên đạo, nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh đều đang tập trung cao độ luyện tập cho chương trình biểu diễn trong Tuần Văn hóa – Du lịch sắp tới đây, trong đó chủ đạo là chương trình khai mạc. Được biết, tập thể nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn tham gia vào cả chương trình khai mạc, giao lưu nghệ thuật và bế mạc. Luyện tập cho cả 3 chương trình cùng lúc, khối lượng công việc nhiều, trong khi thời gian luyện tập ngắn khiến cho đội ngũ biên đạo, diễn viên đều rất vất vả. Thêm nữa, nội dung các tiết mục có nhiều bài hát bằng tiếng Lào nên với nhiều ca sĩ, diễn viên múa cũng khó để nhớ lời, nhớ động tác hơn… Bà Phạm Thị Thu, Phó trưởng Đoàn Nghệ thuật tỉnh chia sẻ: “Trong 13 tiết mục của đêm khai mạc thì Đoàn phụ trách tới 5 tiết mục hát, múa. Hầu hết các tác phẩm đều nói về tình đoàn kết hữu nghị Việt – Lào, vẻ đẹp đất nước con người Việt Nam nói chung, tỉnh Điện Biên nói riêng. Việc luyện tập cho các chương trình biểu diễn được triển khai từ ngày 25/9. Chúng tôi cũng tổ chức họp và bàn bạc để phân công nhiệm vụ cụ thể. Như trong nhóm biên đạo, ai mạnh về điểm gì thì chúng tôi phân công thực hiện nhiệm vụ đó...”

“Nhìn các tiết mục đơn giản thế thôi nhưng sự sáng tạo của biên đạo và tập luyện của diễn viên rất nặng nề, phải luyện tập cả ngày, cả đêm mới được. Đến thời điểm này việc các tiết mục đều đã hoàn chỉnh, tập thể nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn đã sẵn sàng cho sự kiện quan trọng này. Chúng tôi sẽ mang bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên đến với nước bạn Lào. Đồng thời, đây cũng là dịp để chúng tôi tiếp thu thêm nét đẹp trong văn hóa nghệ thuật của nước bạn…” – Bà Phạm Thị Thu cho biết thêm.

Lịch tổ chức các hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Luông-pha-bang. Nguồn: Sở VHTT&DL

Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Luông-pha-bang sẽ chính thức diễn ra vào ngày 25/10 tới đây. Thời gian không còn nhiều nên công tác chuẩn bị càng phải khẩn trương, gấp rút hơn. Đơn vị chủ công - ngành VHTT&DL cũng đã và đang làm hết sức mình, nỗ lực chuẩn bị chu đáo nơi ăn, nghỉ cho các đoàn sang tham dự; chuẩn bị chương trình famtrip khảo sát các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch; chương trình Hội thảo quảng bá, xúc tiến du lịch vùng Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh… Được biết, các đoàn công tác của Điện Biên cũng đã sẵn sàng lên đường vượt hàng trăm cây số đến với Luông-pha-bang của đất nước Lào xinh đẹp, mang hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung, các tỉnh Tây Bắc, TP. Hồ Chí Minh nói riêng quảng bá rộng rãi đến bạn bè quốc tế…

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top